Thứ sáu, ngày 18 tháng 10 năm 2024
Cập nhật lúc: 02/08/2024

THÔNG CÁO BÁO CHÍ

Về việc triển khai tổ chức cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với các trường hợp lấn, chiếm đất tại khu vực 7.000m2 Thôn 2 xã Ea nam, huyện Ea H’Leo

  1. Tóm tắt tình hình vi phạm và một số nguyên nhân

Tình hình lấn, chiếm 2.930 m2 đất ở do Nhà nước quản lý để cơi nới, xây dựng các công trình phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, sinh sống của 13 hộ dân tại khu vực 7.000m2 Thôn 2 xã Ea Nam diễn ra từ nhiều năm nhưng chậm được phát hiện và xử lý kiên quyết. Nguồn gốc diện tích đất này là đất dôi dư sau khi nắn tuyến đường Quốc lộ 14 và được UBND tỉnh cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng sang đất ở tại nông thôn để bố trí sử dụng theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của địa phương theo Quyết định số 786/QĐ-UBND ngày 03/4/2015 và Quyết định số 3153/QĐ-UBND ngày 16/11/2017.

Để xảy ra tình trạng nêu trên nguyên nhân trước hết do trách nhiệm quản lý nhà nước của chính quyền địa phương từ huyện đến xã, nhất là trách nhiệm của UBND xã Ea Nam qua các nhiệm kỳ chưa thường xuyên phối hợp, kiểm tra, xử lý theo thẩm quyền hoặc có kiểm tra nhưng khi phát hiện hành vi vi phạm hành chính đã xử lý chưa kiên quyết, trong đó có 02 trường hợp Chủ tịch UBND huyện ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính từ năm 2018, 2019 nhưng đến nay vẫn chưa được tổ chức thi hành triệt để.

Ngoài ra, một phần nguyên nhân do xuất phát từ kiến nghị của các hộ dân đề nghị Nhà nước giao đất thu tiền không thông qua đấu giá đối với phần diện tích đất ở liền kề phía trước để thuận lợi cho việc mở rộng sản xuất, kinh doanh, buôn bán. Trong lúc chờ cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật, các hộ dân đã tranh thủ tự ý xây dựng, cơi nới công trình để mở rộng sản xuất, kinh doanh, vì cho rằng trước sau gì cũng sẽ được Nhà nước giao đất thu tiền không thông qua đấu giá. Tuy nhiên, theo trả lời của Bộ Tài nguyên và Môi trường tại Công văn số 5743/BTNMT-TCQLĐĐ ngày 14/10/2020 thì các trường hợp nên trên không thuộc đối tượng giao đất có thu tiền không thông qua đấu giá.

  1. Kết quả đã triển khai thực hiện của UBND huyện

Trước tình hình trên, UBND huyện đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, giao UBND xã Ea Nam quản lý diện tích đất dôi dư do nắn tuyến Quốc lộ 14 và tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, nhất là đối với khu vực 7.000m2 tại Thôn 2 xã Ea Nam[1]. Thực hiện chỉ đạo của UBND huyện, tháng 4 năm 2022, UBND xã Ea Nam đã tiến hành kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính đối với các 12 hộ lấn chiếm đất để xây dựng công trình trái phép và chuyển đến Chủ tịch UBND huyện ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính, Quyết định buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả theo thẩm quyền.

          Triển khai Quyết định xử phạt vi phạm hành chính, Quyết định buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả của Chủ tịch UBND huyện, UBND xã Ea Nam đã tổ chức giao quyết định đến từng đối tượng vi phạm; đồng thời, tổ chức tuyên truyền, vận động 13 hộ( trong đó 01 hộ đã bị ban hành QĐXPVPHC năm 2019) tự nguyện chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hanh chính, tự nguyện khắc phục hậu quả, tháo dỡ công trình vi phạm, trả lại đất lấn, chiếm để Nhà nước quản lý, sử dụng theo quy định của pháp luật. UBND huyện, UBND xã Ea Nam cũng đã nhiều lần ban hành thông báo đôn đốc yêu cầu các hộ vi phạm chấp hành quyết định xử lý vi phạm hành chính của Chủ tịch UBND huyện.  Tuy nhiên, các hộ cố tình không chấp hành quyết định xử lý vi phạm hành chính, kiên quyết không tự nguyện tháo dỡ công trình vi phạm, trả lại đất lấn chiếm.

          Để tổ chức thi hành nghiêm túc, triệt để các quyết định xử phạt vi phạm hành chính, ngày 26/12/2023, Chủ tịch UBND huyện đã ban hành quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với 13 trường hợp lấn, chiếm đất tai khu vực 7.000m2 xã Ea Nam. Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan chức năng, phối hợp với các ban, nghành, đoàn thể của huyện và xã tiếp tục tuyên truyền, vận động các hộ tự nguyện chấp hành quyết định cưỡng chế, tháo dỡ công trình vi phạm và trả lại đất lấn chiếm để Nhà nước triển khai điều chỉnh quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất phục vụ đầu tư công trình hoa viên, đáp ứng không gian sinh hoạt cho cộng đồng dân cư. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, các hộ dân vi phạm vẫn chưa tự nguyện thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả, tháo dỡ công trình vi phạm, trả lại đất lấn, chiếm.

          Ngày 24/4/2024, Chủ tịch UBND huyện đã ban hành Quyết định số 1416/QĐ-UBND về việc thành lập Ban cưỡng chế khắc phục hậu quả đối với các trường hợp lấn, chiếm đất tại khu vực 7.000m2, thôn 2 xã Ea Nam. Để triển khai nhiệm vụ công tác cưỡng chế, được nhất trí của Ban Thường vụ Huyện uỷ, ngày 31/5/2024, Chủ tịch UBND huyện đã phê duyệt Kế hoạch cưỡng chế của Ban Cưỡng chế[2].

Trên cơ sở Kế hoạch cưỡng chế được phê duyệt, Thường trực Huyện uỷ, UBND huyện đã lãnh đạo, chỉ đạo Ban Cưỡng chế tập trung triển khai công tác chuẩn bị các điều kiện cho tổ chức lực lượng cưỡng chế đảm bảo chặt chẽ, kiên quyết, an toàn tuyệt đối về người và tài sản; đồng thời tiếp tục, kiên trì thực hiện song hành công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục các hộ dân vi phạm tự nguyện chấp hành việc tháo dỡ công trình vi phạm nhằm hạn chế thiệt hại về tài sản, kinh phí của các hộ dân. Ngày 08/7/2024,  Ban Cưỡng chế cũng đã tổ chức Hội nghị đối thoại trực tiếp với các hộ vi phạm để tuyên truyền, vận động, thuyết phục các hộ tự nguyện chấp hành quyêt định cưỡng chế; đồng thời, trực tiếp tuyên truyền vận động cá biệt đối với các hộ không tham dự Hội nghị đối thoại. Tuy nhiên, đến thời điểm ban hành Thông báo cưỡng chế, chưa trường hợp nào tự nguyện chấp hành Quyết định cưỡng chế của Chủ tịch UBND huyện.

  1. Thời gian cưỡng chế và các nhiệm vụ tiếp tục triển khai đến ngày cương chế:

-Về thời gian tổ chức cưỡng chế, theo Thông báo cưỡng chế của Chủ tịch UBND huyện, việc tổ chức cưỡng chế sẽ chia thành 04 đợt, cụ thể:

+Đợt 1: Bắt đầu lúc 8h00 phút ngày 06/8/2014 đến hết 07/8/2024, bao gồm các hộ ông Nguyễn Văn Hoàng, ông Nguyễn Minh Huy, ông Trần Xuân Ngà, ông Phạm Văn Tám, ông Bùi Nhất Hoan(lô 104).

+Đợt 2: Bắt đầu lúc 8h00 phút ngày 08/8/2024 đến hết ngày 08/8/2024, bao gồm: ông Bùi Nhất Hoan, bà Võ Thị Hà, ông Trần Thanh Nam.

+Đợt 3: Bắt đầu lúc 8h00phút ngày 09/8/2024-11/8/2024 bao gồm: bà Trần Thị Lý, bà Hoàng Thị Minh Huệ, và Vũ Thị Răm, bà Đỗ Thị Thuỳ và Ông Trần Hoa.

+Đợt 4: Bắt đầu lúc 8h00phút ngày 12/8/2024-16/8/2024: hộ ông Huỳnh Trần Cương.

-Về nhiệm vụ tiếp tục triển khai từ nay đến ngày tổ chức cưỡng chế:

+Thông báo phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên Ban Cường chế và các lực lượng trong ngày cưỡng chế theo Kế hoạch đã được phê duyệt.

+ Chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường rà soát, chuẩn bị đầy đủ phương tiện, thiết bị, nhân công đảm bảo việc tháo dỡ, phá dỡ công trình vi phạm theo đúng thời hạn quy định.

+Chỉ đạo UBND xã Ea Nam tiếp tục tham mưu cấp uỷ Đảng lãnh đạo, chỉ đạo hệ thống chính trị vào cuộc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục các đối tượng vi phạm tự nguyện chấp hành quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả của Chủ tịch UBND huyện, tháo dỡ công trình vi phạm, trả lại đất lấn chiếm cho nhà nước. Đồng thời, có kế hoạch thông tin, tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân trên địa bàn nhằm tạo sự đồng thuận trong xã hội. Có kế hoạch quản lý toàn bộ diện tích đất sau khi cưỡng chế, không để người dân tái lấn, chiếm; đồng thời phối hợp với Phòng Kinh tế và Hạ tầng có phương án sang gạt mặt bằng, tạo điều kiện thuận lợi để người dân đi lại, kinh doanh, buôn bán theo kiến nghị của các hộ dân tại buổi đối thoại.

+Chỉ đạo Công an huyện phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự huyện, Công an xã Ea Nam và các ban, ngành, đoàn thể của xã tiếp tục nắm chắc tình hình các hộ dân bị cưỡng chế; kịp thời rà soát, điều chỉnh phương án đảm bảo an ninh, trật tự sát với tình hình huống thực tế có thể xảy ra;  tuyệt đối không để xảy ra mất an toàn cho các lượng lực tham gia cưỡng chế và đối tượng cưỡng chế.

+ Chỉ đạo Phòng Kinh tế và Hạ tầng, trên cơ sở thời gian, địa điểm theo Thông báo cưỡng chế của Chủ tịch UBND huyện đối với từng trường hợp cụ thể, tham mưu UBND huyện ban hành văn bản đề nghị Điện lực Ea H’Leo kiểm tra, cắt điện trước khi tiến hành cưỡng chế và đảm bảo an toàn điện trong suốt quá trình cưỡng chế. Phối hợp UBND xã Ea Nam tham mưu UBND huyện giải quyết một số kiến nghị của đối tượng cưỡng chế tại buổi đối thoại liên quan vấn đề điều chỉnh quy hoạch chi tiết tại khu vực cưỡng chế đảm bảo theo quy định của pháp luật.

+ Từ ngày 02/8/2022 đến ngày 06/8/2022, giao Phòng Văn hóa và Thông tin, Đài Truyền thanh-Truyền hình huyện, UBND xã Ea Nam thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền bằng nhiều hình thức (trực tiếp, trên hệ thống truyền thanh, lưu động…) đề nghị các hộ gia đình, cá nhân vi phạm chấp hành theo đúng quy định của pháp luật, thực hiện nghiêm túc các biện pháp khắc phục hậu quả.

+Đề nghị Ban Dân vận Huyện uỷ, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể huyện tiếp tục phối hợp chỉ đạo tuyên truyền, vận động các đối tượng cưỡng chế tự nguyện chấp hành quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả của Chủ tịch UBND huyện, tháo dỡ các công trình, vật kiến trúc vi phạm, trả lại đất lấn chiếm cho Nhà nước để quản lý, sử dụng theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.

+Các thành viên khác của Ban Cưỡng chế theo nhiệm vụ được phân công tại Kế hoạch 01/KH-CCKPHC ngày 31/5/2024 của Ban Cương chế, nhất là Trung tâm Y tế huyện chủ động rà soát công tác chuẩn bị đảm bảo sẵn sàng cho công tác cưỡng chế diễn ra thành công, an toàn tuyệt đối.

Vậy, UBND huyện Ea H’Leo thông cáo rộng rãi các nội dung về triển khai tổ chức cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với các trường hợp lấn, chiếm đất tại khu vực 7.000m2 thôn 2 xã EaNam, huyện EaH’Leo./.

Nguồn. UBND huyện Ea H'Leo

In Gửi Email
ipv6 ready
Chung nhan Tin Nhiem Mang