Thứ sáu, ngày 18 tháng 10 năm 2024
Cập nhật lúc: 14/04/2023

Thực hiện một số nội dung khi Giải quyết Thủ tục hành chính trong lĩnh vực hộ tịch, chứng thực

Thực hiện công văn số Công văn số 885/UBND-PLĐTBXH ngày 28/3/2023 của  Ủy ban nhân dân Huyện Ea H’Leo về việc không yêu cầu nộp, xuất trình giấy tờ chứng minh thông tin cư trú khi giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực hộ tịch, chứng thực.

Theo đó Ngày 06/04/2023 Ủy ban nhân dân xã Ea nam đã ban hành công văn số 80/CV-UBND, về việc Công văn về việc không yêu cầu nộp, xuất trình giấy tờ chứng minh thông tin cư trú khi giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực hộ tịch, chứng thực. Nội dung công văn số 80/CV-UBND chỉ đạo các nội dung cụ thể:

1. Yêu cầu công chức Tư pháp- hộ tịch triển khai thực hiện nghiêm túc quy định tại Điều 14 Nghị định số 104/2022/NĐ-CP và các văn bản chỉ đạo liên quan đến việc chủ động sử dụng các phương thức khai thác, sử dụng thông tin về cư trú của công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực hộ tịch, chứng thức, trong đó cần lưu ý:

- Khi tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính trong lĩnh vực hộ tịch, chứng thực, công chức được giao nhiệm vụ tiếp nhận phải sử dụng tài khoản được cấp trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Đắk Lắk (hệ thống Igate) để khai thác, sử dụng thông tin liên quan của công dân phục vụ việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính.

 - Đối với các thủ tục hành chính có liên quan đến việc xác định nơi thường trú trước đây của công dân để làm rõ tình trạng hôn nhân của họ tại nơi đó hoặc để xác định thẩm quyền giải quyết (như cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, đăng ký kết hôn, đăng ký khai tử quá hạn…), công chức đăng ký hộ tịch có trách nhiệm chủ động phối hợp với cơ quan Công an xã để kiểm tra, xác minh theo quy định tại điểm g khoản 1 Điều 73 Luật Hộ tịch, không yêu cầu người dân nộp/xuất trình giấy tờ chứng minh thông tin về cư trú; nếu quá thời hạn không nhận được kết quả xác minh thì tiếp tục giải quyết hồ sơ theo quy định tại Điều 4, Điều 5 Thông tư số 04/2020/TT-BTP ngày 28/5/2020 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Hộ tịch và Nghị định số 123/2015/NĐ-CP.

2. Công chức Văn phòng-thống kê, ông Hoàng Văn Tân Tổ phó Tổ “ một cửa” Tăng cường kiểm tra, không để công chức của tổ một cửa có hành vi: chậm đăng ký, không sử dụng tài khoản trên hệ thống Igate; không sử dụng phương thức khai thác thông tin cư trú theo quy định vẫn yêu cầu người dân xuất trình giấy tờ xác nhận thông tin cư trú trong quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực hộ tịch, chứng thực.

3. Công an các xã phối hợp với công chức tư pháp- hộ tịch  xã trong việc kiểm tra, xác minh thông tin về nơi thường trú trước đây của công dân nhanh, gọn, hiệu quả để kịp thời giải quyết thủ tục hành chính cho người dân theo quy định.

Trên đây là một sô nội dung chỉ đạo trong công tác Giải quyết thủ tục hành chính đối với lĩnh vực Chứng thực-Hộ tịch. Đề nghị bạn đọc theo dõi để thuận tiện trong Giao dịch tại các cơ quan hành chính Nhà nước.

                                                                                                                                                                    T/h Khúc Hồng. vH-XH

 

 

.

 

In Gửi Email
ipv6 ready
Chung nhan Tin Nhiem Mang