Thứ sáu, ngày 18 tháng 10 năm 2024
Cập nhật lúc: 13/04/2023

BÀI TUYÊN TRUYỀN VỀ BÌNH ĐẲNG GIỚI 

Thực hiện Công văn số 73/KH-UBND, ngày 04/4/2023 của Ủy ban nhân dân huyện về việc triển khai công tác bình đẳng giới năm 2023; Ngày 10/04/2023 Ủy bannhaan dân xã Ea Nam đã ban hành Kế hoạch số 50/KH-UBND Về thực hiện công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ năm 2023.

Thông qua Kế hoạch này nhằm tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ vận động toàn xã hội chủ động tích cực hành động nhằm thực hiện có hiệu quả hơn các chính sách, chương trình tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ Trong đó kế hoạch thực hiện một số các nội dung chủ yếu: Tăng cường sự phối hợp giữa UBND và đoàn thể xã trong việc thực hiện công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ và lồng ghép giới trong kế hoạch công tác. Nâng cao vị thế của phụ nữ trong gia đình và xã hội; giảm khoảng cách giới trong một số lĩnh vực, ngành, vùng, địa phương có bất bình đẳng giới hoặc có nguy cơ bất bình đẳng giới cao.Các nội dung chủ yếu như:

1. Tiếp tục đẩy mạnh truyền thông, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục chính sách, pháp luật về bình đẳng giới: Tăng cường công tác truyền thông về các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về bình đẳng giới (BĐG); vì sự tiến bộ của phụ nữ và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới; các mục tiêu, chỉ tiêu của Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2021-2030, Chương trình phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2021-2025 và Chương trình truyền thông về BĐG đến năm 2030. Xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2023 hiệu quả, sáng tạo, thích ứng với điều kiện của địa phương.

2. Triển khai thực hiện Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2021-2030, Chương trình phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2021-2025, Chương trình truyền thông về bình đẳng giới đến năm 2030: Tiếp tục thúc đẩy các mô hình bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới đã và đang được triển khai để nâng cao hiệu quả hoạt động, tiếp tục duy trì, nhân rộng các mô hình ở những địa bàn, lĩnh vực còn tình trạng bất bình đẳng giới hoặc nguy cơ xảy ra bạo lực trên cơ sở giới. Chủ động bố trí kinh phí, khuyến khích huy động các nguồn lực để duy trì và nhân rộng các mô hình hoạt động hiệu quả. .

3.  Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục chính sách, pháp luật về bình đẳng giới: Tăng cường tuyên truyền, giới thiệu về các mô hình, dịch vụ hỗ trợ thực hiện bình đẳng giới, phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới; tích cực đấu tranh, phản bác những thông tin sai lệch  về bình đẳng giới của Việt; Xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2023 hiệu quả, sáng tạo, phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế. Nâng cao năng lực và hiệu quả quản lý nhà nước về bình đẳng giới; Thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin, báo cáo về công tác bình đẳng giới, đảm bảo chất lượng của báo cáo theo yêu cầu; Khen thưởng, biểu dương kịp thời các cá nhân, đơn vị có thành tích xuất sắc trong công tác bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới.

Trên cơ sở này Ủy ban nhân dân xã cũng đã chỉ đạo và đề nghị các bộ phận chuyên môn căn cứ vào chức năng nhiệm vụ phối hợp để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

1.Uỷ ban nhân dân xã Giao công chức Văn hóa – xã hội xây dựng kế hoạch chỉ đạo, triển khai thực hiện phòng công tác bình đẳng giới năm 2023 phù hợp với tình hình của địa phương. Đảm bảo lồng ghép nội dung bình đẳng giới trong các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương: Tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về bình đẳng giới - vì sự tiến bộ của phụ nữ cho quần chúng nhân dân trên địa bàn. Tổ chức kiểm tra việc thực hiện các mục tiêu của Chiến lược quốc gia bình đẳng giới tại địa phương và thực hiện chế độ báo cáo theo quy định. Xây dựng triển khai kế hoạch “Tháng hành động vì Bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới” từ ngày 15/11 đến ngày 15/12/2023. Phối hợp với các bộ phận liên quan tổ chức các hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức về Bình đẳng giới; Tập huấn nâng cao năng lực quản lý nhà nước về Bình đẳng giới cho đội ngũ cán bộ làm công tác Bình đẳng giới.

2. Các trường học Lồng ghép công tác về giới tính, bình đẳng giới vào hoạt động của trường Tổ chức tuyên truyền thúc đẩy nâng cao nhận thức về bình đẳng giới trong nhà trường; lồng ghép các vấn đề bình đẳng giới vào kế hoạch của trường.

3. Trạm y tế xã Tham mưu cho UBND xã thực hiện các chỉ tiêu quốc gia nhằm bảo đảm bình đẳng giữa nam và nữ trong tiếp cận và thụ hưởng dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền cảnh báo và chủ động kiểm soát giải quyết nguyên nhân sâu xa làm mất cân bằng giới tính ở trẻ sơ sinh; tiếp tục nâng cao chất lượng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho bà mẹ mang thai và trẻ em dưới 6 tuổi nói riêng, khả năng tiếp cận các dịch vụ y tế cho phụ nữ và trẻ em nói chung.

4. Công chức Văn phòng thống kê Tham mưu cho UBND xã về công tác bình đẳng giới đối với nữ cán bộ, công chức, trong công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng và bố trí sắp xếp cán bộ.

5. Công chức Tư pháp – Hộ tịch Chủ trì, phối hợp với Công chức VH-XH và các bộ phận liên quan lồng ghép vấn đề bình đẳng giới trong xây dựng văn bản quy phạm pháp luật; lồng ghép vấn đề bình đẳng giới trong công tác tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật.

6. Cán bộ Đài phát thanh - Nhà văn hóa Tham mưu cho ban biên tập viết tin bài và xây dựng Chương trình phát trên Đài truyền thanh xã, Đăng trên Trang thông tin điện tử xã và qua các kênh kênh mang xã hội nư Zalo, Facebook… nhằm tăng cường tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về bình đẳng giới và và các hoạt động vì sự tiến bộ của phụ nữ trên các phương tiện thông tin đại chúng.

7. Công an xã Chủ trì, phối hợp với các bộ phận có liên quan xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện các hoạt động phòng, chống tội phạm buôn bán phụ nữ và trẻ em gái.

8. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể của xã: Trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của mình tham gia thực hiện kế hoạch bình đẳng giới; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục về bình đẳng giới nhằm nâng cao nhận thức về bình đẳng giới.

Trên đây  là điểm qua một sô nội dung tại kế Kế hoạch số 50/KH-UBND Về thực hiện công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ năm 2023 của Ủy ban nhân dân xã Ea Nam.

                                                                                                                                                                        T/h: Khúc Hồng.  ( VH-XH)

 

 

 

 

 

                                                              

In Gửi Email
ipv6 ready
Chung nhan Tin Nhiem Mang